Dán decal là phương pháp hiệu quả giúp chiếc xe tránh được
những trầy xước trong quá trình sử dụng, hoặc để trang trí, làm đẹp xe mà vẫn
giữ được màu sơn gốc. Và dưới đây là một số điều cần biết giúp bạn tìm được
phong cách dán decal nào phù hợp với nhu cầu của mình.
Dán decal xe máy để làm gì?
Dán decal xe không quá xa lạ đối với nhiều người, đặc biệt
là giới chơi xe. Có lẽ, đây là một trong những phương pháp đơn giản nhất để
trang trí, làm đẹp một chiếc xe mà vẫn không phải tác động vào phần cứng. Hơn nữa,
decal còn mang tác dụng như một lớp bảo vệ màu sơn gốc trước thời tiết hay những
trầy xước do va quệt.
Decal xe có những loại nào?
Có rất nhiều lựa chọn để dán decal cho xe. Giá bán dao động
từ vài trăm ngàn cho đến cả triệu đồng tùy theo độ phức tạp khác nhau. Tuy
nhiên, chúng được chia được 3 dạng cơ bản dưới đây:
Dán keo xe: Đây là phương pháp đơn giản nhất nên vì thế mà
được nhiều người lựa chọn nhất. Bởi vật liệu chỉ là những tấm dán keo xe (giống
ni-lông). Tác dụng của loại decal này đơn thuần chỉ là bảo vệ màu sơn gốc của
chiếc xe trong quá trình sử dụng. Những thợ trong nghề thường đưa ra lời khuyên
nên lột và dán lại 1 năm 1 lần.
Tem trùm: chính là decal được in bằng máy in và thi công bằng
cách trùm cả phần tem đó lên bộ phận trên xe muốn dán. Ưu điểm lớn nhất của tem
trùm đó là linh hoạt về mặt thiết kế. Vì in bằng máy in nên những phần chuyển từ
đậm sang nhạt hay những họa tiết có độ phức tạp cao đều có thể thực hiện được.
Hơn nữa, thời gian thi công nhanh hơn so với tem ghép vì ít công đoạn đòi hỏi sự
tỉ mỉ hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của tem trùm đó là độ chi tiết của phần đồ họa
vẫn còn kém và một số màu lên không tươi, nguyên nhân là do công nghệ in kỹ thuật
số vẫn còn hạn chế. Ngoài ra thì tem trùm còn có một nhược điểm khác là chữ dễ
bị biến dạng ở những góc bo. Bởi vậy là người làm thường tránh in chữ ở những
góc khó. Xe Wave là nhãn hiệu xe máy hiện hành rộng khắp vì thế tem xe wave rất nhiều kiểu dáng khác nhau giữ chon nên với 1 thị trường sôi động với 1 đầy màu sắc nhằm xế cưng này.
Tem ghép: là ghép nhiều miếng decal lại với nhau để tạo
thành phần đồ họa mong muốn. Những mảng decal được cắt bằng máy cắt chuyên dụng
nên có khả năng tạo hình phong phú. Ưu điểm của tem ghép là mang lại độ sắc nét
và độ bền màu cao hơn tem trùm. Đó là lý do vì sao tem ghép phổ biến trên xe
phân khối lớn và xe hơi. Nhược điểm của tem ghép là một số phần độ họa phức tạp
như chuyển màu đậm sang nhạt, hay hoạ tiết quá cầu kỳ thì tem ghép không thể
đáp ứng được. Thi công tem ghép đòi hỏi sự tỉ mỉ cao hơn và vì thế cũng mất nhiều
thời gian hơn.
Có những màu cơ bản nào?
Màu cơ bản hay còn gọi là màu đơn sắc, thường được sử dụng
trong trong quá trình làm tem ghép hoặc muốn phủ một diện tích rộng trên bề mặt
xe. Đặc biệt là ô tô. Giá thành giữa các loại màu gần như tương đương nhau.
Màu Matte: hay còn được gọi là màu sơn mờ. Màu Matte có độ
phản xạ ánh sáng rất thấp nên khi nhìn vào không bị chói dưới nắng, mang lại vẻ
mạnh mẽ và lầm lì.
Màu Satin: được tạo nên bởi màu Matte phủ thêm một lớp nhũ
và ánh kim. Nhìn bằng mắt thường giống như vật liệu nhôm. Độ bóng của màu Satin
đứng trên màu Matte và dưới màu Glossy.
Màu Glossy: loại màu này chúng ta vẫn thường thấy rất thường
xuyên, do nó tương tự màu sơn gốc của xe ô tô. Tuy nhiên, xét về độ bóng thì
chưa phải là nhất.
Màu Chrome: đây là loại màu có độ phản xạ ánh sáng tốt nhất
bởi bề mặt như phủ một lớp gương. Bởi vậy mà màu Chrome cũng hấp thụ nhiệt ít
hơn. Tuy nhiên, màu này thường ít được lựa chọn do chưa phù hợp với thị hiếu của
người Việt Nam.
Nhôm xước: Đúng như tên gọi, màu nhôm xước mô phỏng lại bề mặt
vật liệu nhôm với những vết xước nằm ngang.
Giả Carbon: Loại decal này mô phỏng lại những đường vân
carbon, nhưng vẫn có thể chọn lựa các sắc độ và màu sắc khác nhau.
Dán ướt hay dán khô?
Thật ra, bất cứ loại decal nào thì chúng ta cũng đều có thể
thi công theo cả 2 phương án dán ướt hoặc dán khô. Tùy theo trường hợp sẽ cần đến
phương án phù hợp.
Dán khô: đây là phương án thường được sử dụng nhất. Dán khô
phù hợp với những chi tiết decal nhỏ. Cũng có lúc là dán trên bề mặt lớn, nhưng
trong trường hợp không có hình họa phức tạp. Ví dụ như dán đổi màu cho xe. Lý
do là vì khi dán, decal sẽ cố định luôn. Muốn sửa sai chỉ còn cách bóc ra làm lại.
Dán ướt: Ngược lại, dán ướt áp dụng trong trường hợp dán
hình họa phức tạp, bởi phương án này cho khả năng xê dịch hay chỉnh lại hình
trong thời gian lớp keo chưa khô hẳn. Khi lớp keo khô, decal sẽ cố định như
thông thường.
Cắt decal bằng dao hay bằng cước?
Mặc dù các tiệm decal hiện nay đều có máy cắt định hình
decal theo mong muốn nhưng một số công đoạn vẫn phải sử dụng đến dao. Việc sử dụng
dao tiềm ẩn nguy cơ làm trầy mặt sơn rất lớn. Bởi vậy mà bên nước ngoài, họ đã
sử dụng một phương pháp thi công bằng cước cắt decal chuyên dụng nhằm tránh
tình trạng trầy sơn do dao gây ra.
Phương pháp thi công này đã bắt đầu có một số tiệm decal ở
Việt Nam ứng dụng. Ưu điểm của việc cắt decal bằng cước thì ngoài việc tránh trầy
sơn thì còn có thể cắt được nét chuẩn hơn và nhiều hình dạng phong phú hơn so với
dao. Song, phương pháp cắt bằng cước vẫn tồn tại những hạn chế, khi chỉ phù hợp
với ô tô hơn là xe máy. Vì trên ô tô có nhiều mặt phẳng và ít góc bo hơn. Trong
khi xe máy thì ngược lại, ít mặt phẳng, nhiều góc bo và hình họa thường có kích
thước nhỏ.
Nhận xét
Đăng nhận xét